Thế nhưng, người tiêu dùng trong nước lại háo hức chờ đón sự xuất hiện của các siêu thị mới. Không những được thoả mãn nhu cầu mua sắm mà các “thượng đế” còn có cơ hội sở hữu hàng tốt, giá rẻ bởi những chiến lược cạnh tranh ráo riết về giá nhằm áp đảo và hạ gục đối phương của các nhà phân phối lớn trên toàn thế giới.
Cuộc “lấn sân” của các đại gia
Thị trường bán lẻ Việt
Với những ưu thế về phương thức kinh doanh, vốn, trình độ quản lý, công nghệ, đã có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xâm nhập thị trường Việt Nam, trong đó có 3 tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới là Wal-Mart (Mỹ), Carefour (Pháp) và Tesco (Anh) đã tạo sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các nhà sản xuất và các hãng phân phối Việt Nam.
Bên cạnh đó, ông Ruệ cũng cho rằng sự mạnh tay mua sắm của người dân đã giúp Việt
Vẫn những hàng hoá đó, nhưng 90.000 khách hàng được cấp thẻ hội viên Metro luôn có quyền mua được hàng với giá “mềm” hơn thị trường bên ngoài hay so với các siêu thị nội địa khác giá từ 10-15%, còn hàng hoá thì phong phú tới gần 15.000 chủng loại với chất lượng đảm bảo.
Ngoài 8 siêu thị trên toàn quốc, Metro Cash & Carry đang có ý định mở thêm 4 trung tâm nữa tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đồng Nai. Hay Tập đoàn Bourbon, chủ sở hữu Hệ thống siêu thị Big C cũng đang chuẩn bị xây dựng thêm 4 siêu thị mới tại Hà Nội, làm tròn chuỗi 10 siêu thị mà họ đang sở hữu. Tập đoàn bán lẻ Dairy Farm (HongKong) thông qua công ty con là Giant South Asia Việt
Các đại gia bán lẻ lớn đã và đang quyết tâm chinh phục thị trường Việt
Doanh nghiệp lo, “Thượng đế”… chờ đợi
Trong khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài được biết đến với hình ảnh những đại siêu thị đang hiện diện tại thị trường Việt Nam thì hầu hết cửa hàng truyền thống của Việt Nam đều ở trong tình trạng chung là có diện tích nhỏ, trang thiết bị thô sơ và chủ yếu sử dụng lao động phổ thông. Ngay cả doanh nghiệp thương mại trong nước phần lớn cũng là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa.
Cam kết mở cửa thị trường của Việt
* 1/1/2008: cho phép liên doanh không hạn chế vốn góp từ phía nước ngoài.
* 1/1/2009: cho phép thành lập doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoài. Việc thành lập các cơ sở bán lẻ (ngoài cơ sở thứ nhất) chỉ được xem xét tuỳ theo từng trường hợp cụ thể.
* 1/1/2010: các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ bán buôn, bán lẻ tất cả các mặt hàng sản xuất tại Việt
|
Theo ông Pascal Billaud: Nhiệm vụ của nhà bán lẻ là làm khách hàng hài lòng bằng chất lượng dịch vụ, chất lượng hàng hoá, tiện nghi mua sắm và sự tận tuỵ của nhân viên… Song, điều khách hàng mong muốn nhất khi mua sắm là có được mức giá rẻ. Sự khác biệt của BigC tới đây sẽ là: làm thế nào có mức giá rẻ cho khách mua.
Chính sách giá rẻ này của BigC đã được thể hiện bắt đầu từ cuối tháng 9/2007, khi hệ thống siêu thị này thực hiện giảm giá 300 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với mức giảm từ 1-10%. Ông Pascal Billaud còn cho biết thêm: BigC còn có thể giảm giá thêm tuỳ điều kiện thị trường nhưng sẽ đảm bảo sẽ không tăng giá cho đến 31/12/2007.
Để đối phó với những người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ, 130 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ của Việt Nam đầu tháng 10 đã bắt tay thành lập Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR). Mối liên kết này dự kiến sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước khi phải đối đầu với các đối thủ quá mạnh.
Theo VOV Tin liên quan: