Nhà sản xuất ôtô tăng kích cầu bằng thẻ mua xăng dầu

Nhà sản xuất ôtô tăng kích cầu bằng thẻ mua xăng dầu

(ĐTCK) Khuyến mãi mạnh tay bằng thẻ mua xăng dầu có giá trị tới 50 triệu đồng, bán thấp hơn giá đề xuất của công ty đang được nhiều nhà sản xuất xe hơi áp dụng, nhằm tăng sức mua của thị trường.

Tuy nhiên, sức cầu quá yếu kiến các nhà sản xuất cũng phải có chính sách khuyến mãi, dù xe hơi được “mua đứt, bán đoạn” với đại lý.

Vợ chồng chị Minh Hường có kế hoạch mua một chiếc xe hơi sau nhiều năm dành dụm và gia đình giờ có thêm một thành viên mới. Mới khảo sát tại 3 đại lý xe mà chị đã hoa cả mắt, vì mỗi nơi đưa ra một mức giá khác nhau. Cùng loại xe của một hãng mà đại lý này giảm giá 20 triệu đồng so với giá nhà sản xuất công bố, có nơi lại chiết khấu 27 triệu đồng, chỗ thì vừa chiết khấu 27 triệu đồng vừa có quà tặng.

Thực tế cho thấy, nếu không có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, sức tiêu thụ đối với xe hơi giảm đáng kể. Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2012, phí trước bạ và lấy biển số xe hơi tăng mạnh ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm nay của các nhà sản xuất ôtô được ghi nhận giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự thờ ơ của người tiêu dùng do kinh tế khó khăn đang khiến không chỉ các đại lý, mà nhà sản xuất cũng phải tìm đủ cách để kéo khách quay trở lại. Do đó, thực hiện một chương trình khuyến mại hiệu quả đang được nhiều hãng xe xem xét áp dụng.

Đơn cử, từ tháng 7 này, Honda Việt Nam thực hiện chương trình khuyến mãi tặng thẻ Flexicard do PGBank phát hành, trị giá 55 triệu đồng cho khách hàng mua xe.

Theo ông Tomohiro Maruno, Giám đốc Điều hành Khối Bán hàng Ôtô Honda Việt Nam, việc nhà sản xuất đưa ra khuyến mãi và áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống phân phối, đồng thời được công bố rộng rãi sẽ khiến khách hàng yên tâm và có thông tin đầy đủ, chính xác khi lựa chọn sản phẩm. Trong vô số các sản phẩm được đưa ra xem xét để lựa chọn làm quà khuyến mại, thẻ Flexicard được chấm điểm bởi những ưu thế như có thể sử dụng để mua xăng và rút tiền, nạp tiền tại hơn 2.000 cây xăng của Petrolimex trên toàn quốc một cách tiện dụng. Hơn thế, mua xăng không dùng tiền mặt thường xuyên được hưởng chế độ giảm giá 100 - 300 đồng/lít và được tham gia chương trình khách hàng thân thiết với nhiều ưu đãi đặc biệt. Thẻ cũng có tính năng ghi nợ và tích hợp các tính năng tiện lợi khác của một tài khoản và thẻ ATM.

Honda Việt Nam và PGBank kỳ vọng vào chương trình liên kết này sẽ lôi kéo nhiều khách hàng đến với Hãng. Trước Honda Việt Nam, thẻ Flexicard đã được lựa chọn làm quà tặng cho khách hàng của Toyota, Mercerdes Benz, Bảo hiểm Liberty, Lốp xe ô tô Michelin, Công ty máy tính Acer, CMC… Theo đánh giá của các nhà sản xuất, chương trình liên kết được thực hiện tốt và thường giúp tăng 10% doanh số tiêu thụ cho các hãng.

Ông Tomohiro Maruno chia sẻ, Hãng nhắm vào hai đối tượng khách hàng, đó là những người lần đầu tiên sở hữu và sử dụng xe hơi, vốn là fan của những kiểu xe trẻ trung khỏe khoắn và lịch lãm. Nhóm khách hàng thứ hai là những người có nhu cầu đổi xe mới, nhóm khách hàng có hiểu biết và kinh nghiệm trong việc lựa chọn sản phẩm. Cả hai nhóm khách hàng này đều chịu tác động khá lớn từ sự khó khăn của nền kinh tế và chính sách thắt chặt chi tiêu. Thẻ mua xăng dầu là quà tặng hữu dụng với khách hàng và góp phần tạo thói quen không dùng tiền mặt, một chủ trương lớn của Chính phủ Việt Nam .

Chính sách phân phối trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi có đặc thù là “mua đứt, bán đoạn”, đại lý thường phải trả tiền trước khi lấy xe, thay vì được trả chậm hoặc trả sau như các ngành hàng khác. Việc “làm giá” xe hơi từng bị lên án và ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm. Khuyến mại bằng quà tặng thiết thực, có giá trị sử dụng từ nhà sản xuất, thay vì để các nhà phân phối áp dụng mỗi nơi mỗi kiểu được đánh giá là cách làm hiệu quả và thực sự mang ý nghĩa chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng hiện nay.