Nhiều DN bảo hiểm đẩy mạnh bancassurance như Prudential, Manulife, Prevoir, VCLI, Vietin-Aviva…
Chỉ tính đến năm 2010, tỷ lệ đóng góp doanh thu phí bảo hiểm của bancassurance cho các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Thái Lan,
Các chuyên gia về bancassurance nhận định, tổng số phí bảo hiểm được tạo ra thông qua kênh bancassurance sẽ tăng hơn nữa nhờ tầng lớp trung lưu đang tăng ở những nước đang phát triển. Sự tăng trưởng của phân khúc khách hàng trung lưu cũng mở ra cơ hội cho các công ty bảo hiểm và ngân hàng cung cấp sản phẩm phù hợp với phân khúc này.
Tại thị trường Việt Nam, theo phó tổng giám đốc phụ trách kênh bancassurance của một công ty bảo hiểm lớn, tăng trưởng tỷ lệ đóng góp doanh thu phí bảo hiểm của kênh bancassurance tại thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển ở châu Á. Hiện chưa có con số cụ thể, nhưng sự vào cuộc ngày càng mạnh mẽ của các công ty bảo hiểm là một trong những dấu hiệu cho thấy sẽ có sự bùng nổ về tăng trưởng doanh thu từ kênh này tại Việt Nam. Không chỉ có các công ty bảo hiểm nhân thọ, mà khối phi nhân thọ cũng vào cuộc quyết liệt không kém. Ngoài ra, bancassurance đang trở thành một trào lưu và xu hướng tất yếu để các ngân hàng trong nước tìm tới một nguồn thu bổ sung bền vững và an toàn, thay vì dựa vào hoạt động tín dụng vốn nhiều rủi ro.
“Trước đây, một số ngân hàng trong nước hay các chi nhánh ngân hàng không thích bán sản phẩm này, nhưng bây giờ đã có những suy nghĩ khác”, vị phó tổng giám đốc trên nói và cho biết, một hai năm gần đây, các ngân hàng bắt đầu thay đổi nên kênh bancassurance đã phát triển hơn. Kênh bancassurance chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp, dù thực tế không dễ đẩy được nhanh như kênh đại lý, vì vẫn đang trong giai đoạn xây dựng.
Những công ty bảo hiểm đang phát triển mạnh kênh phân phối này tại thị trường Việt
Bà Tina Nguyễn, Phó tổng giám đốc Prudential Việt Nam - một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam về phát triển bancassurance nói rằng, Prudential Việt Nam đã phát triển kênh bancassurance từ rất sớm so với tình hình phát triển thị trường tài chính Việt Nam. Có những giai đoạn Công ty tự hỏi có nên phát triển kênh này nữa hay không? Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện tại thì bancassurance đã giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố vị thế của Prudential. Năm 2013, Prudential Việt
Ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Manulife Việt
Dù được kỳ vọng là kênh phân phối hàng đầu trong nhiều thị trường châu Á, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, kênh này là không phải không có thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất đó là quyết tâm đầu tư, khả năng triển khai sản phẩm phân phối qua kênh này tại các công ty bảo hiểm và sự phối hợp của các ngân hàng với các công ty bảo hiểm.
“Sự phối hợp ở đây không chỉ là cái ‘bắt tay’ hợp tác của Ban giám đốc hai bên, mà cần cả sự đồng thuận của nhân viên các phòng, ban, chi nhánh của các ngân hàng sẽ triển khai dịch vụ này”, lãnh đạo cấp cao một công ty bảo hiểm nói.