Những điểm sáng chưa nhiều!

Những điểm sáng chưa nhiều!

(ĐTCK) Trong bức tranh khó khăn chung của thị trường bảo hiểm, vẫn có những điểm sáng, với kết quả doanh thu và lợi nhuận tốt, giữ vững thị phần.

Năm 2012 là một năm khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng, nhu cầu và khả năng thanh toán phí bảo hiểm giảm sút, đặc biệt là trong các lĩnh vực truyền thống vốn mang lại doanh thu lớn như: xây dựng lắp đặt, tài sản, hàng hóa vận chuyển… Tăng trưởng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 11%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong bức tranh chung của thị trường, vẫn có những điểm sáng doanh nghiệp, với kết quả doanh thu và lợi nhuận tốt, giữ vững thị phần.

Những điểm sáng chưa nhiều! ảnh 1

Bảo hiểm Bảo Việt vẫn dẫn đầu thị trường, với doanh thu bảo hiểm gốc đạt 5.400 tỷ đồng

Những điểm sáng

Số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, thị phần 2012 của phần lớn doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều giảm so với năm 2011. Trong khi đó, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn giữ được thị phần ổn định, dẫn đầu thị trường với 23,8%; doanh thu bảo hiểm gốc đạt trên 5.400 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt trên 470 tỷ đồng. Tiếp đến là CTCP Bảo hiểm PVI, với doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 4.626 tỷ đồng, chiếm 20,4% thị phần. CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng duy trì được vị trí thứ năm trên thị trường, với tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc tới 28%, một mức tăng trưởng cao hơn hẳn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường.

Đứng ở tốp dưới, nhưng có kết quả kinh doanh rất khả quan là CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC). Tổng doanh thu của Công ty đạt 1.017 tỷ đồng (trong đó, doanh thu phí bảo hiểm đạt 755,45 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2011, vượt mục tiêu 106 tỷ đồng do ĐHCĐ giao. Với kết quả này, BIC đang nằm trong nhóm doanh nghiệp bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường. Tỷ lệ bồi thường của BIC được duy trì ở mức thấp, dưới 40%. Năm qua, kết quả kinh doanh của 2 công ty con của BIC tại Lào và Campuchia cũng rất tốt. Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI) đạt doanh thu 6,766 triệu USD, tăng 51% so với năm 2011, củng cố vững chắc vị trí thứ hai tại Lào; lợi nhuận trước thuế đạt 589.029 USD. Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam (CVI) đã chiếm trên 7% thị phần tại Campuchia…

Chiến lược tăng trưởng bền vững

Năm 2013 được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn đối với nền kinh tế và thị trường bảo hiểm, tốc độ tăng trưởng ước tính chỉ ở mức 10 - 12%. Trong bối cảnh đó, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm trên đều theo đuổi chiến lược tăng trưởng an toàn và bền vững, đảm bảo tỷ suất sinh lời ở mức cao so với thị trường.

BIC đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 12%, tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 10%, đảm bảo cổ tức cho cổ đông ở mức tối thiểu 10%. Để đạt được các mục tiêu này, BIC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh như: cơ cấu lại các danh mục sản phẩm bảo hiểm, tăng cường công tác quản trị rủi ro, giảm tỷ lệ bồi thường, cải thiện công tác dịch vụ khách hàng…

Trong khi đó, Bảo hiểm Bảo Việt đặt mục tiêu năm 2013 tăng trưởng tối thiểu bằng tốc độ tăng trưởng của thị trường, tiếp tục giữ vị trí số 1 về thị phần (ở mức 24 - 25%), với doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2012, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỷ đồng. Những giải pháp trọng tâm được Công ty đưa ra trong năm 2013 là nâng cao quản trị rủi ro trong nghiệp vụ bảo hiểm và đầu tư tài chính, thực hiện tiết giảm chi phí quản lý để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận...

Năm 2013, PTI cũng định hướng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với thị trường, tuy nhiên, sẽ tập trung nguồn lực vào việc tăng cường hiệu quả khai thác bảo hiểm gốc. Phát triển sản phẩm bán lẻ sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của PTI. Một số dự báo cho thấy, trong vòng 5-10 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ sử dụng nhiều sản phẩm bảo hiểm như: sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe... Chính vì vậy, PTI đã có những điều chỉnh cụ thể trong thiết kế sản phẩm và xây dựng chiến dịch marketing nhằm hướng đến thị trường bán lẻ, trong đó, tập trung vào khách hàng cá nhân và các hộ gia đình. Chiến lược này không chỉ giúp PTI đón đầu được nhu cầu đang lên của thị trường, mà còn phát huy lợi thế về mạng lưới bán hàng và chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam .