Báo chí với TTCK

(ĐTCK-online) "Báo chí với DN - DN với báo chí" là chủ đề của cuộc hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 6/10 tại Hà Nội. Theo dòng thời sự kinh tế, cuộc hội thảo đã dành một thời lượng đáng kể cho chuyên đề "Báo chí với TTCK", với sự tham gia tham luận của đại diện một số tờ báo lớn và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, chứng khoán và TTCK là đề tài mới mẻ, rất hấp dẫn, nhưng hoàn toàn không dễ đối với các nhà báo trong việc phản ánh, phân tích, đánh giá và bình luận. Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho rằng, nhà báo viết về kinh tế nói chung đã đòi hỏi phải có kiến thức cơ bản về kinh tế, riêng tài chính - chứng khoán lại là một lĩnh vực kinh tế chuyên sâu, càng đòi hỏi phải có kiến thức kinh tế - tài chính, có chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp khi tác nghiệp.

Ngoài những vấn đề liên quan đến bản thân những người làm báo, để TTCK ngày một phát triển vững mạnh, theo ông một số đại biểu tham dự hội thảo, chất lượng công bố thông tin từ các cơ quan quản lý và các DN là vấn đề cần sớm được khắc phục. Thực tế hiện nay là hầu hết DN, kể cả các DN niêm yết, vẫn chưa có ý thức rõ ràng về nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong việc công bố thông tin, có thể do vô tình hoặc thậm chí có thể có chủ ý. Về phần mình, giữ vai trò là một kênh truyền thông chuyên nghiệp về TTCK (thông qua ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán và website www.dautuchungkhoanonline.com.vn), ông Tuấn cho biết, Ban Biên tập và đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Đầu tư đã, đang và sẽ chủ động nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, tìm tòi, cải tiến phương thức đưa tin trên tinh thần hướng tới một TTCK công bằng, công khai và minh bạch, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo đúng định hướng của các cơ quan quản lý.

Trong tham luận của mình trình bày tại hội thảo, ông Vương Quân Hoàng, Nghiên cứu viên cao cấp Bộ môn Tài chính, Trung tâm Emile Bernheim, ĐHTH Bruxelless nhấn mạnh rằng, thông tin là một nhân tố tạo nên hiệu ứng "bầy đàn" trên TTCK và vai trò của thông tin báo chí chỉ thực sự mạnh và hiệu quả khi đáp ứng được 3 yêu cầu: chất lượng thông tin, cách thức tiếp cận và truyền thông.

Ông Hoàng cho rằng, với vị thế của mình, cộng đồng báo chí và truyền thông cần chủ động xác định nhiệm vụ giáo dục của mình với đông đảo nhà đầu tư. Công việc chủ động đưa thông tin tới thị trường là nghĩa vụ, đồng thời, là "áp lực" cưỡng bức công chúng đầu tư tiếp nhận thông tin và tuân theo định hướng. Thứ "quyền lực tự nhiên" này đòi hỏi người làm công tác báo chí, truyền thông không chỉ giỏi về nghiệp vụ, hiểu biết vững vàng kiến thức, mà còn phải có tâm sáng và ý thức tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.

Cùng với hội nhập WTO và xu thế vận động kinh tế thế giới hướng tới "kinh tế sáng tạo", ông Hoàng cho rằng, các hoạt động kinh doanh và dịch vụ hỗ trợ trên TTCK không những được tổ chức chuyên nghiệp hơn, mà còn tạo cơ hội cho nhiều dịch vụ mới xuất hiện. Phần đa số công việc trên thị trường tài chính - chứng khoán sẽ do các công ty dịch vụ chuyên môn đảm nhận như công ty chứng khoán, tư vấn tài chính, quản lý tài sản - đầu tư, kiểm toán, pháp lý... Báo chí và công tác truyền thông cũng không ngoại lệ. Giai đoạn này đòi hỏi phải phát huy năng lực sáng tạo, mang lại các sản phẩm mới, có giá trị gia tăng ngày một nhiều hơn phục vụ thị trường.