Mịt mù thông tin về công ty quản lý quỹ

(ĐTCK-online) Toàn TTCK Việt Nam hiện có 46 công ty quản lý quỹ được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, thông tin đại chúng về hoạt động của khối công ty này hiện quá ít, trên website của cơ quan quản lý (UBCK) hiện chỉ giới thiệu 5 đầu mục thông tin về 4/46 công ty loại này.

Theo quy định tại Thông tư 38/2007/TT-BTC, công ty quản lý quỹ cũng như CTCK phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin định kỳ, thông tin bất thường và thông tin theo yêu cầu. Phương tiện để thực hiện việc công bố thông tin của đối tượng này ngoài website công ty, còn có các phương tiện thông tin của UBCK, Sở GDCK.

Một trong những thông tin bắt buộc phải công bố công khai đối với công ty quản lý quỹ là báo cáo tóm tắt năm tài chính. Tuy nhiên, hiện website của UBCK mới đăng báo cáo tóm tắt năm 2008 của 3 công ty quản lý quỹ là Manulife Việt Nam, Bông Sen và Prudential. Các công ty quản lý quỹ khác, đặc biệt là các đơn vị thành viên hoặc mới thực hiện 1 nghiệp vụ là quản lý danh mục đầu tư, hoàn toàn không có tin về tình hình hoạt động.

Theo đánh giá từ thị trường, thông tin về hoạt động của công ty quản lý quỹ là một trong những loại thông tin quan trọng, có ảnh hưởng đến chỉ báo dòng tiền đầu tư, bởi nhiều tổ chức loại này đang quản lý hàng nghìn tỷ đồng, chuyên đầu tư trên TTCK. Tìm hiểu của ĐTCK tại một số công ty quản lý quỹ được biết, các DN này vẫn thực hiện việc báo cáo thông tin đến cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thực tế là thông tin về công ty quản lý trên webiste của cơ quan quản lý (UBCK, Sở GDCK) lại rất ít. Nhiều DN cũng đã xây dựng website riêng, nhưng thông tin trên các website này thường chỉ đưa tin chung chung về thị trường, về DN niêm yết và thiếu hẳn thông tin về hoạt động của chính công ty quản lý quỹ.

Năm 2009 - như đánh giá của ông Don Lam, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ VinaCapital - là một năm không dễ dàng với các công ty quản lý quỹ, khi chưa có công ty nào huy động được thêm vốn để đầu tư vào TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, một số công ty quản lý quỹ vẫn đang không ngừng tìm kiếm cơ hội huy động vốn, với dự kiến sẽ  lập thêm quỹ mới vào năm 2010. Các đối tượng khách hàng tiềm năng của quỹ, bên cạnh nhà đầu tư nước ngoài, còn là các nhà đầu tư trong nước, có tiền, nhưng chưa biết cách đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng góp vốn vào quỹ hiện thường được thực hiện riêng lẻ, qua các mối quan hệ cá nhân.

Mô hình công ty quản lý quỹ khi mới hình thành ở TTCK Việt Nam, được kỳ vọng sẽ trở thành những định chế đầu tư dài hạn, chuyên nghiệp và minh bạch. Tuy nhiên, cho đến nay, vai trò này của khối này chưa được thể hiện rõ nét. Nhiều nhà đầu tư cá nhân hiện vẫn lấy TTCK Mỹ làm "kim chỉ nam" chỉ báo cho xu hướng giá trên TTCK Việt Nam, mà chưa quan tâm (không có điều kiện tiếp cận) với các thông tin từ chính những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp trong nội tại thị trường Việt Nam.

Để loại hình công ty quản lý quỹ xứng đáng là những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, có lẽ, việc đầu tiên cần làm là chấn chỉnh công tác công bố thông tin ra công chúng của đối tượng này. Đây cũng là một trong những cách để công ty quản lý quỹ gây dựng uy tín với công chúng, chuẩn bị cho quá trình lập quỹ và đón cơ hội thị trường trong các năm tiếp theo.